"
ผมว่า เวลาคุณหาสินค้ามาขาย คุณต้องตั้งโจทย์ใหม่ ปกติเวลาหาสินค้ามาขาย เรามักจะคิดกันแค่ว่าสินค้าอะไรเป็นสินค้ายอดนิยมซึ่งขายดีติดตลาดอยู่แล้ว แล้วก็จับสินค้าตัวนั้นมาทำตลาด โดยใส่ niche keyword = ชื่อยี่ห้อ + รุ่น หรือ บางทีก็ + buy นำหน้าอีกคำ ซึ่งวิธีนี้ คนที่ทำ afm ทุกคน ใช้เหมือน ๆ กันหมด ดังนั้นคู่แข่งของคุณจึงมีมากมายแม้จะยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ชัดว่า keyword ตัวนี้ มันจะทำกำไรได้จริงหรือไม่ ดังนั้น ราคา bid keyword ตัวนี้ จะสูงมาก ๆ โดยมีโฆษณาคล้าย ๆ กัน ปรากฎอยู่เต็มไปหมด ดังนั้น คนซื้อ เค้าก็ต้องคลิกดูให้ครบเพื่อจะตรวจสอบว่าข้อเสนอไหนดีที่สุด ถ้าข้อเสนอของคู่แข่งที่แสดงอยู่ข้างบนหรือข้างล่างคุณ ดีกว่า โฆษณาของคุณก็จะมีแต่คนคลิก ไม่มีคนซื้อ
คราวนี้ ถ้าลองเปลี่ยนโจทย์ใหม่ เป็นว่า สินค้าที่ออกใหม่ ตัวไหนดู trend หรือแนวโน้มแล้วน่าจะขายดี ให้เรารีบเข้าไปจับจอง keyword ของสินค้านี้แล้วทำโฆษณาเป็นคนแรก ๆ ถ้าเราทำได้เร็วพอและการคาดการณ์ของเราถูกต้อง โดยที่ยังไม่มีคู่แข่งเข้ามาแข่งขันมาก ตัวเลือกสำหรับผู้ซื้อจะน้อย และเราก็จะมีโอกาสขายได้มากและทำเงินได้มากกว่า วิธีนี้ ดีกว่าการไปจับสินค้าที่ติดตลาดแล้ว ซึ่งในวงจรชีวิตของสินค้าแต่ละตัว ก็เหมือนชีวิตมนุษย์คือ เกิด โต แก่ ตาย ดังนั้นคุณจะต้องทำตลาดสินค้าตัวนั้นตั้งแต่ช่วงเกิดจะดีมาก ดีกว่าไปทำตลาดตอนช่วงโตซึ่งก็ยังพอไหวอยู่มีโอกาสกำไรบ้างแต่น้อย แต่ถ้าไปจับตอนช่วงแก่ นี่ คือ แย่แน่ ๆ โอกาสทำกำไรแทบไม่มี แต่สินค้าบางตัวเกิดแล้วไม่ทันโตก็ตายเลย ดังนั้น คุณจะต้องหมั่นติดตามข่าวสารข้อมูลของสินค้าที่ออกใหม่อยู่เสมอ ๆ อ่านมาก ๆ และฝึกฝนการวิเคราะห์แนวโน้มของสินค้าแต่ละตัวในอนาคต ถ้าคุณสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสินค้าที่จะทำเงินในอนาคตได้อย่างแม่นยำ คุณจะสามารถทำเงินได้มากมายเหนือคู่แข่งที่เข้ามาทีหลังคุณ
"
Credit จาก http://forums.sem.or.th/index.php/topic,14093.msg97845.html#msg97845 โดย คุณ Taewit ครับ
" สินค้า bestseller ของ amazon เท่าที่ผมสังเกตุดู ไม่เหมาะกับการเอามาทำโฆษณาด้วย ppc ครับ เหตุผลเพราะสินค้าพวกนี้ปกติมันก็ขายได้ด้วยตัวสของมันเองอยู่แล้ว คือ ถ้าคนอยากจะซื้อก็ซื้อผ่านทางช่องทางการขายปกติของอเมซอน จากหน้า website ของอเมซอนโดยตรงเลย หรือ จาก search result ที่หน้าค้นหาสินค้า และก็ยังมีคนแข่งขันทำโฆษณากันมากอีกด้วย เลยทำให้ขายได้ยากครับ "
No comments:
Post a Comment